THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT LỚP 12 NĂM HỌC 2020 – 2021

THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT LỚP 12

NĂM HỌC 2020 – 2021

(Phạm Thị Huyền – Trưởng Ban chuyên môn)

Nhằm đánh giá chất lượng dạy và học, cũng như rèn các kĩ năng làm bài thi trắc nghiệm và tự luận cho học sinh lớp 12. Vì thế có thể nói công tác tổ chức thi thử cho học sinh khối 12 trước khi bước vào kì thi chính thức rất quan trọng. Thi thử là cơ hội cho học sinh luyện thi, cọ sát sớm với các dạng đề thi Tốt nghiệp THPT đối với tất cả các môn. Thấy được tầm quan trọng của việc tổ chức kì thi thử trước khi các em học sinh lớp 12 bước vào kì thi chính thức, ngày 23,24 tháng 4 năm 2021, Sở giáo dục và Đào tạo Hưng Yên đã tổ chức cho học sinh toàn tỉnh thi thử Tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12.

Thực hiện theo sự chỉ đạo của Sở giáo dục và Đào tạo, trường Tiểu học, THCS và THPT Hồng Đức tổ chức thi thử cho học sinh lớp 12 của trường. Năm học 2020 – 2021, trường có 4 lớp 12 với tổng số 135 học sinh. Các thí sinh làm 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và 1 bài thi tổ hợp (thí sinh được chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội). Trong tháng 3/2021, nhà trường đã tổ chức cho học sinh đăng kí bài thi thử Tốt nghiệp. Theo đó, 133 em học sinh đăng kí bài thi Khoa học xã hội và có 02 em đăng kí bài thi Khoa học tự nhiên.

Để chuẩn bị tốt nhất về kiến thức cho các em học sinh, các thầy cô giáo giảng dạy các môn thi khối 12 đã ôn tập và củng cố kiến thức cho các em học sinh. Về khâu tổ chức, điều hành thi, các thầy cô làm nghiêm túc, thực hiện đúng quy trình thi. Đây cũng được coi là một khâu quan trọng để thầy và trò cùng làm quen và tập dượt trước kì thi chính thức diễn ra vào đầu tháng 7 tới. Kì thi Tốt nghiệp THPT là kì thi rất quan trọng, một trong những bước ngoặt lớn của trong cuộc đời của các em nên các em có ý thức rất tốt trong việc chuẩn bị như đến phòng thi đúng giờ, chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng học tập như máy tính, Átlat Địa lí,…và chấp hành nghiêm mọi nội quy, quy định của phòng thi.

Trong buổi thi đầu tiên sáng ngày 23/4/2021, thí sinh làm bài thi Ngữ văn, hình thức tự luận với thời gian 120 phút. Đề thi được đánh giá là khá phù hợp với trình độ học sinh và có nhiều điểm tương đồng với đề minh họa của Bộ giáo dục và Đào tạo đã công bố trước đó vào ngày 31/3/2021. Bài thi gồm 2 phần Đọc hiểu chiếm 3 điểm và Phần Làm văn chiếm 7 điểm. Là môn thi duy nhất dùng hình thức tự luận nên các em ôn tập rất kĩ các kiến thức mà thầy cô đã ôn tập.

Buổi chiều, các em làm bài thi môn Toán thời gian 90 phút với hình thức trắc nghiệm. So với đề thi thử năm 2019 – 2020, đề thi thử năm nay có phần “nhẹ hơn”. Đối với các em có lực học trung bình có thể dễ dàng đạt điểm 6,7.

Ngày 24 tháng 4 các em làm hai bài thi là Khoa học tự nhiên (Khoa học xã hội) và bài thi Tiếng Anh. Buổi sáng các em làm bài thi tổ hợp với thời gian 150 phút. Buổi chiều bài thi Tiếng Anh với thời gian 50 phút. Môn Tiếng Anh vốn được coi là “môn khó” với các em.

Nhìn chung đề thi năm nay có ma trận khá gần với đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua kì thi, các em được rèn các kĩ năng làm bài thi tự luận và trắc nghiệm đơn giản như việc phân chia thời gian cho từng loại câu hỏi. Ví dụ như các môn thi trắc nghiệm, đối với câu hỏi phần nhận biết các em nên làm không quá 1 phút, đối với các câu hỏi phần thông hiểu không quá 2 phút, các câu hỏi phần vận dụng không quá 8 phút, câu hỏi phần vận dụng cao không quá 12 phút. Nếu gặp câu khó không nên dừng lại quá lâu mà ảnh hưởng đến thời gian làm của cả bài thi. Một yếu tố góp phần không nhỏ trong việc quyết định đến kết quả của các bài thi đó là tâm lí. Tâm lí ổn định vững vàng sẽ là động lực giúp các em có thể vượt qua được kì thi dễ dàng.

Chúng ta có thể thấy lợi ích của việc tổ chức thi thử đối với học sinh. Ngoài việc phát hiện được những kiến thức còn hổng, rèn các kĩ năng làm bài thi mà qua đó còn giúp các em trong việc ước lượng điểm thi để đăng kí vào các trường phù hợp với năng lực của mình. Đối với các thầy cô tham gia giảng dạy ôn thi cũng có những điều chỉnh về nội dung ôn tập sao cho phù hợp với đối tượng học sinh.

Hi vọng với sự tâm huyết của tập thể sư phạm nhà và trên hết là sự quyết tâm, ôn tập nghiêm túc của các em học sinh khối 12, kì thi tốt nghiệp THPT sắp tới sẽ đạt kết quả cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *